Non-Toxic ARABICA COFFEE BEAN

เมล็ดกาแฟอราบิก้าสด ปลอดสารพิษ

coffee-plant-entrepreneurs-should-take-a-look-at-coffee-farming

Product Description: Non-Toxic ARABICA COFFEE BEAN

เมล็ดกาแฟอราบิก้าสด ปลอดสารพิษ จากดอยแม่สลองใน
ปลูกโดยไม่ใช้สารพิษ บนยอดเขาสูง 1500 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล
ส่งเสริมอาชีพในชุมชนและมอบรายได้ส่วนหนึ่งเป็นทุนการศึกษาให้นักเรียนในชนบทโดยโครงการ “ปันยิ้มอิ่มสุข”

INGREDIENTS:                          Non-Toxic ARABICA COFFEE BEAN 100%

Science Name:                              Coffea arabica L. จัดอยู่ในวงศ์เข็ม (RUBIACEAE)

ANALYTICAL SPECIFICATION:

Aroma & FlavorOrganoleptic
ORDOR/AROMA/SMELL:                     Arabica Green Coffee Bean/

Other
Caffeine contents:             1.5% +/-0.5%(0.75-12 mg of caffeine/gram of dry mass)

Physical

COLOR:                                         Light Green
MOISTURE:                                     12% +/-0.5%
Texture:                                          Smooth, Sweet

Style:                                              Fresh Milled, Forest coffee

Variety:                                         Fresh Coffee bean, crop 2017

Cultivation Type:                          Non-TOXIC, Non-GMOs,Local Agriculture.

Planting area:                               DoiMaesalong mountain 1,400m high from sea level.

Capacity:                                          70 MT/Year

MQO:                                                  10 MT

PACKAGING:                                     30 kg/bag

STORAGE:                                          Keep in cool dry place.
Price:                                                   available upon request.

Contact Person:                                          Khun Manop +66(0)84 522 5024

cappuccino-coffee-bar_ultra-hd

Benefits of coffee
ประโยชน์ของกาแฟ
  1. มีสารคาเฟอีนที่มีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจและกระตุ้นประสาทส่วนกลาง ทำให้ร่างกายสดชื่น ขจัดความเซื่องซึมและอ่อนล้า ช่วยเร่งความเร็วในกระประมวลผลข้อมูลในสมอง เพิ่มประสิทธิภาพของงานที่ต้องใช้สมาธิ ใช้เหตุผล ความจำ และช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์
  1. เมล็ดกาแฟ มีสรรพคุณช่วยลดน้ำระดับตาลในเลือดได้ โดยการใช้เมล็ดที่คั่วแล้ว นำมาชงกับร้อน เป็นเครื่องดื่มยามว่าง
  2. กาแฟมีนิโคติน แต่ไม่ใช่ชนิดเดียวกันกับที่พบได้ในบุหรี่ แต่เป็นวิตามินบีรวมชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการ ซึ่งสามารถช่วยลดโคเลสเตอรอล ในเส้นเลือดได้ การดื่มกาแฟจึงช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดแข็งตัว
  3. ช่วยชะลอความชรา โดยเฉพาะในกาแฟที่เข้มข้นจะทำให้ออกไซด์แตกตัวและลดการเกิดมะเร็งได้แม้ว่าร่างกายจะต้องการออกซิเจน แต่ถ้ามีออกซิเจนมากเกินไปก็อาจทำให้มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งสูงและทำให้แก่ชราเร็ว
  4. ช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการออกกำลังกาย คาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งของสารสื่อประสาท เคทีโคลามีน ซึ่งจะไปกระตุ้นการสลายไขมันในเนื้อเยื่อให้เกิดเป็นพลังงาน คาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในรูปของไกลโคเจนจึงยังเป็นแหล่งพลังงานสำรองที่สะสมในกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายมีความทนทานต่อการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องใช้แรงได้มากขึ้น
  5. มีสารประกอบ Trigonelline ที่ทำให้กาแฟมีกลิ่นหอมและมีรสขม สารชนิดนี้มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันแบคทีเรียและการก่อตัวของแบคทีเรีย จึงมีผลช่วยป้องกันฟันผุได้

a1c0014061c919ad4d18ce76e6049b2a_full

PREMIUM ARABICA
COFFEE BEAN

มาตรฐานกาแฟเมล็ด  

1) ชนิดพันธุ์หรือลักษณะทางพฤกษศาสตร์ กาแฟอราบิก้าจัดเป็นกาแฟที่มีกลิ่น-รส (Aroma and Flavor) หอมหวนและมีความเป็นกรดเปรี้ยวเล็กน้อย

2) แหล่งกำเนิดที่มีคุณภาพคือพื้นที่อากาศเย็นบนภูเขาสูงจะมีการสะสมอาหารและแร่ธาตุต่างๆได้มากกว่า ทำให้ได้กาแฟที่มีคุณภาพดี

4.) จำนวนของสิ่งเจือปนและเมล็ดที่มีข้อบกพร่อง จะต้องมีการคัดแยกสิ่งเจือปนเพื่อให้ได้กาแฟสดที่มีคุณภาพ  3) วิธีการทำเป็นเมล็ดกาแฟ การทำเป็นเมล็ดกาแฟด้วยวิธีการเปียก (Arabica Wet Process=AWP) จะทำให้ได้กาแฟเมล็ดที่มีคุณภาพดีกว่าวิธีแห้ง (Arabica Dry Process=ADP)

5.) ขนาดและความสม่ำเสมอของเมล็ด โดยทั่วไปกำหนดมาตรฐานให้ขนาดเมล็ดใหญ่เป็นกาแฟที่มีคุณภาพดีมีราคาสูงกว่าเมล็ดเล็ก

6.) กลิ่นของเมล็ดกาแฟ กาแฟจากการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยวที่เหมาะสมจะมีกลิ่นหอมสดคล้ายเมล็ดธัญพืช กาแฟที่จัดการไม่ เหมาะสม จะมีกลิ่นฉุนแบบมีเชื้อรา กลิ่นหมักเปรี้ยว กลิ่นเหม็นจากควันไฟฯลฯ

7.) รูปร่างของเมล็ด กาแฟเมล็ดปกติมีลักษณะทรงกลมรี ผิวหน้าของเมล็ดด้านหนึ่งค่อนข้างแบนและมีรอยผ่ากลางเมล็ด (Center cut) ส่วนผิวอีกด้านหนึ่งมีความโค้งนูนเหมือนหลังเต่า

8.) ความหนาแน่นของเมล็ด เมล็ดที่มีความหนาแน่นมากเป็นเมล็ดที่ดีมีคุณภาพ ผลผลิตกาแฟจากพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลมากจะมีการสะสมอาหารและแร่ธาตุต่างๆได้มากกว่า และ ดีกว่าพวกที่ปลูกในพื้นที่ต่ำกว่า ซึ่งสุกเร็ว  สมบูรณ์น้อยกว่า

9.) สีของเมล็ดกาแฟ กาแฟที่ได้จากวิธีเปียกเมล็ดจะมีสีเขียวอมเทา เมล็ดที่ได้จากวิธีแห้งจะมีสีเขียวอมน้ำตาลหรืออมเหลือง สีของเมล็ดกาแฟยังบ่งถึงเวลาการเก็บรักษาอีกด้วยคือ เมล็ดที่เก็บไว้นานจะเปลี่ยนเป็นสีซีดเหลืองหรือน้ำตาลซีด กาแฟต่างสีรวมทั้ง เมล็ดที่บกพร่องมีความสำคัญต่อกลิ่น-รสชาติที่ต่างกัน

ระดับการคั่วเมล็ดกาแฟ

Cinnamon Roast
การคั่วอย่างอ่อนที่ทำให้กาแฟมีสีน้ำตาลเหลืองอ่อนหรือซีด (ซินนามอน)เหมาะกับกาแฟที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยนกลิ่นของกาแฟที่เป็นกลิ่นของดอกไม้และผลไม้นั้นจะถูกรักษาไว้ เมล็ดกาแฟจะกลายเป็นสีน้ำตาลอ่อนและมีลักษณะแห้ง

City Roast 
การคั่วกาแฟแบบค่อนข้างอ่อน เป็นระดับที่คั่วเข้มขึ้นมาจากระดับ Cinnamon Roast กาแฟยังคงมีระดับทางกายภาพที่ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ยังคงมีกลิ่นต่างๆในแนวดอกไม้และผลไม้ สีเมล็ดแห้งไม่มีน้ำมันแต่อย่างใด

Full City Roast
บางที่อาจแบ่งการคั่วระดับแยกออกเป็น 2 ระดับ แบบ + กับแบบ ++  การคั่วระดับปานกลางหรือการคั่วแบบอเมริกันเหมาะสำหรับกาแฟที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยนและความพึงพอใจ ความเข้มข้นของกาแฟอยู่ในระดับกลางถึงอ่อนและมีกลิ่นเฉพาะตัวเป็นที่น่าดื่มด่ำ

กาแฟเอ็นแอลที่คั่วระดับนี้ : Blue Coffee บลูคอฟฟี่ , Mocha Blend ม็อคค่า

Viennese Roast
การคั่วค่อนข้างเข้ม หมายถึง ระดับการคั่วที่สูงคือใช้ระยะเวลาในการคั่วที่นานกว่า  เมล็ดกาแฟมีการคลายน้ำมันออกมาเพียงเล็กน้อย แต่ภาพรวมถือว่ามีน้ำมันน้อยมาก แกนกลางของเมล็ดกาแฟยังคงมีสีอ่อนๆอยู่ คนไทยเริ่มทานกาแฟที่มีการคั่วตั้งแต่ระดับนี้ขึ้นไป

กาแฟเอ็นแอลที่คั่วระดับนี้ : Robusta โรบัสต้า  ,Arabica อราบิก้า

Italian Roast 
การคั่วแบบยุโรปให้รสชาติกาแฟที่เข้มและขม เมล็ดกาแฟจะกลายเป็นสีเข้มและมีผิวมัน
การคั่วแบบอิตาเลียนเป็นการคั่วเมล็ดกาแฟที่เหมาะสำหรับคอกาแฟ มีรสชาดกาแฟที่เข้มและอ่อนปนกัน ค่าโดยเฉลี่ยของกาแฟโดยรวมถือว่าสูงที่สุด และกาแฟจะมีผลลัพธ์ที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก

กาแฟเอ็นแอลที่คั่วระดับนี้ : Dark Arabica ดาร์ก อราบิก้า

France Roast 

การคั่วกาแฟระดับเข้มที่สุด กาแฟมีน้ำมันเต็มเมล็ด เป็นกาแฟที่คนไทยนิยมทานมากที่สุดเพราะกาแฟจะมีกลิ่นหอมไหม้ของกาแฟ โดยค่า Dark Roasted Favor หรือกลิ่นไหม้จะโดดเด่ดขึ้นมา ค่าดังกล่าวจะเริ่มก่อตัวขึ้นมาตั้งแกต่การคั่วระดับ Italian Roast ขึ้นมาแต่ไม่แสดงผลมากนัก การคั่วกาแฟในระดับนี้นั้นยากมาก เพราะถ้าคั่วเข้มมากไป ค่ากลิ่นไหม้จะทำลายคุณภาพกาแฟโดยทันที  กาแฟที่คั่วในระดับเข้มและมีน้ำมันออกมามากจะทำให้กาแฟมีอัตราการจับตัวกับออกซิเจนได้ง่ายและรวดเร็วดั่งนั้นกาแฟที่คั่วระดับนี้จะเสื่อมคุณภาพได้ง่าย

กาแฟเอ็นแอลที่คั่วระดับนี้ : เอสเพรสโซ่เบลนด์ Espresso Blend
เมล็ดกาแฟมีลักษณะที่เปลี่ยนไปจนไม่มีสภาพเดิมหลงเหลืออยู่ ประการแรก คือ การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพเมล็ดกาแฟขยายตัวและมีปริมาตรเพิ่มขึ้นประมาณ 60% เนื่องจาก ความร้อนทำให้ก๊าซ (คาร์บอนไดออกไซด์) ขยายตัวออกมา ส่งผลให้เมล็ดกาแฟมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน น้ำหนักของเมล็ดกาแฟจะลดลงประมาณ 15-25% เนื่องจากเมล็ดกาแฟสูญเสียความชื้นหรือน้ำที่เป็นองค์ประกอบหลักและองค์ประกอบอื่นๆ ซึ่งสลายไประหว่างการคั่ว
นอกจากนี้เมล็ดกาแฟสูญเสียความแข็งแรงทนทานและมีความเปราะบางเข้ามาแทนที่ ซึ่งเป็นลักษณะที่พร้อมสำหรับการบด เมล็ดกาแฟได้ผ่านกระบวนการการเปลี่ยนสีเช่นกันคือเปลี่ยนจากสีเขียวอมน้ำเงินเป็นสีน้ำตาลหรือสีน้ำตาลดำ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่น้ำตาลในเมล็ดกาแฟแปรสภาพเป็นคาราเมล

Leave a comment